แค่ได้ยินชื่อของ “โด่ไม่รู้ล้ม” อย่าพึ่งคิดว่านี่คือสมุนไพรที่มีดีแค่เรื่องของสมรรถภาพทางเพศเพียงอย่างเดียว เพราะตั้งแต่อดีตแพทย์แผนไทยโบราณเองก็มีการนำเอาไปใช้เพื่อรักษาโรค ประคับประคองอาการ รวมถึงดูแลสุขภาพของผู้ป่วยมาแล้วนักต่อนัก ซึ่งใครที่สนใจอยากนำเอาสมุนไพรชนิดนี้ไปใช้ประโยชน์ลองมาเช็กลิสต์กันสักนิดว่ามีสรรพคุณด้านไหนที่พร้อมตอบโจทย์กันบ้าง

โด่ไม่รู้ล้มตัวช่วยบำรุงร่างกายเพิ่มความแข็งแรง

ตั้งแต่อดีตผู้คนนิยมนำเอา “โด่ไม่รู้ล้ม” มาใช้เพื่อบำรุงกำลังวังชาให้กับร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นการใช้รากเพื่อต้มดื่มกันสด ๆ รสชาติมีความเฝื่อน กร่อย แต่ก็ได้อารมณ์แบบขมเป็นยาชั้นดี ขณะที่อีกหลายบ้านนิยมนำมาดองกับเหล้าและมีการผสมกับสมุนไพรตัวอื่น ๆ เช่น ม้ากระทืบโรง กำลังเสือโคร่ง ก็ได้ความคึกคัก สดชื่น พร้อมสำหรับการทำงาน (แต่ไม่แนะนำให้ดื่มประจำ) 

อีกสูตรโบราณคือ มีการนำเอาต้นมาตากแห้ง จากนั้นหั่นซอยเป็นฝอยผสมกับร่วมกับสมุนไพรต่าง ๆ เช่น ต้นนางพญาเสือโคร่ง ต้นฮ่อสะพานควาย ม้ากระทืบโรง มะดันขอ ตานเหลือง สะค้าน เปลือกลำ แก่นฝาง หัวยาข้าวเย็น ข้าวหลามดง ไม้มะดูก ก็ช่วยบำรุงให้มีกำลังไม่แพ้กันเลย

ป่วยเป็นไข้อ่อนเพลียโด่ไม่รู้ล้มก็พร้อมเพิ่มพลังได้เช่นกัน

จากสรรพคุณเรื่องของการบำรุงกำลังวังชาสำหรับคนทั่ว่ไป นั่นส่งผลให้ “โด่ไม่รู้ล้ม” ยังได้รับความนิยมในการนำมาทำเป็นยาสมุนไพรเพื่อลดอาการไข้หวัด แก้กษัย บำรุงเลือด บำรุงหัวใจ แก้ร้อนใน กระหายน้ำ ขับเหงื่อ แก้อาการไข้หวัด แก้ไอเรื้อรัง ลดการอาเจียน บรรเทาอาการหลอดลมอักเสบ เจ็บคอ ลดความเจ็บปวดจากแผลในช่องปาก แก้ปวดฟัน แก้อาการท้องเสีย ท้องร่วง แก้บิด ลดอาการอ่อนเพลีย กระตุ้นความอยากอาหาร ลดอาการต่อมน้ำเหลืองอักเสบ อาการเหน็บชา บรรเทาความปวดเมื่อยของร่างกาย และอีกสารพัดตามสูตรของแพทย์แผนไทยแต่ละตำรา

ใครอยากดูแลน้องชายหนุ่มยุคใหม่ก็ยังใช้โด่ไม่รู้ล้มได้

แต่สำหรับหนุ่ม ๆ คนไหนกำลังเจอกับปัญหาเรื่องสมรรถภาพทางเพศ นกเขาไม่ขัน ปลุกไม่ตื่น หลั่งเร็ว ไม่มีอารมณ์ทางเพศ จริงแล้ว “โด่ไม่รู้ล้ม” ก็ยังคงเป็นสมุนไพรที่ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพียงแค่เปลี่ยนจากการใช้ในรูปแบบทานตามสูตรแพทย์แผนโบราณ หรือการทานอาหารเสริมมาเป็นเซรั่มแบบทา

“Magente I Youth Activating Serum” ผลิตภัณฑ์ที่คิดค้นขึ้นมาเพื่อดูแลน้องชายโดยเฉพาะ อัดแน่นด้วยสารสกัดสมุนไพร 100% อาทิ โด่ไม่รู้ล้ม ปลาไหลเผือก กวาวเครือแดง โสมเกาหลี และอื่น ๆ อีกหลายสิบชนิด เพียงทาเบา ๆ เช้าและก่อนนอนเป็นประจำเพียง 3 สัปดาห์ ระบบเลือดและกล้ามเนื้อจะได้รับการบำรุงจนฟิตปั๋งสะใจ ไร้ผลข้างเคียงต่อตับ ไต ลดการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมาก ขวดละ 1,490 บาท กลับมาเป็นพ่อหนุ่มม้าศึกได้ดังเดิม